Mách bạn cách hay khắc phục khi ổ cứng laptop bị hỏng

Chủ Nhật, 5 tháng 7, 2015
Ổ cứng Laptop là một bộ phận quan trọng nhất trong máy tính, nó có vai trò lưu trữ một khối lượng lớn thông tin và vận hành toàn bộ hệ thống. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ổ cứng bị hỏng, do va đập, do sốc,…. Vậy khi ổ cứng có biểu hiện hỏng thì nên xử lý như thế nào? Sualapuytin sẽ mách bạn cách khắc phục khi ổ cứng laptop bị hỏng.
Ổ cứng laptop
Ổ cứng máy tính là thiết bị khá tinh vi, nó hoạt động trên nguyên tắc từ tính, và tốc độ quay rất lớn. Cấu tạo chiếc ổ cứng thông thường bao gồm bản mạch, bộ cơ bên trong bao gồm đĩa và đầu thử đọc.
Môi trường đĩa bên trong được bao bọc bởi một lớp chân không, và không có một hạt bụi nào cả.
Nguyên nhân hỏng ổ cứng
Có 2 nguyên nhân cơ bản dẫn đến hỏng ổ cứng laptop
- Hỏng bản mạch điều khiển
- Hỏng bộ đọc bên trong (hay còn gọi là hỏng cơ) 
Biểu hiện
Khi đang hoạt động máy tính kêu lọc cọc, hoặc trước đó đã có những biểu hiện rất nhỏ như: ổ cứng laptop có dấu hiệu chạy chậm hơn bình thường, quá trình copy data lúc thì nhanh lúc thì chậm bất thường, hoặc đột nhiên có tiếng kêu lạ như cọc cọc do ổ cứng phát ra nhưng lại chạy bình thường tiếp,…
Cách khắc phục
Khi ổ cứng laptop bị hỏng, nếu như bạn là người không chuyên thì cách tốt nhất là rút ngay ra khỏi máy tính, không nên cố gắng quá nhiều lần cắm đi cắm lại ổ cứng vào máy tính, nhưng bạn vẫn có thể cắm lại 1 2 lần để xem có kịp copy dữ liệu ra ngoài hay không. Lưu ý không được gõ hay lắc ổ cứng vì sẽ làm tình trạng nặng nề thêm.
Sau đó tốt nhất là nên liên lạc với các cơ sở chuyên sửa chữa, thay ổ cứng laptop để khắc phục và được tư vấn chính xác.
Với những ổ cứng bị hỏng vật lý tốt nhất người dùng không nên tự sửa vì có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng lấy lại dữ liệu sau này.
Trường hợp ổ cứng bị hỏng do logic, ví dụ ổ cứng laptop của bạn vẫn nhận nhưng những phân vùng dữ liệu biến mất, hoặc những folder trắng tinh có thể là do virut hoặc người dùng xóa nhầm đi. Khi đó bạn lưu ý không được copy thêm bất kì một file gì vào trong ổ cứng hỏng đó nữa.
Tuổi thọ trung bình của ổ cứng tầm 1 đến 2 năm, do đó cách tốt nhất cho bạn là nên make up dữ liệu sang một ổ khác như sao lưu thường xuyên sang đĩa CD,DVD, hoặc sang 1 máy khác để tránh mất dữ liệu vì bất kì một lý do nào đó. 
Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments